-->

Chia sẻ File Tài liệu miễn phí nhiều lĩnh vực: Bản chất của sàn thương mại điện tử là gì

Ngày đăng: 07/12/2025

         Bản chất của sàn thương mại điện tử là gì ? Trong đó hiện tại và chiếm lĩnh thị trường lớn nhất chính là tiktok shop và shopee, mà quan trọng nhất không phải là Nhà bán hàng mà là người dùng người mua hàng trên sàn nên tại sao các Sàn bảo vệ người dùng - không bảo vệ Shop người bán hàng đâu


2026 làm ecom muốn tồn tại phải hiểu bản chất này !

    Fact 1 : Nền tảng không sống nhờ seller hay buyer mà là user.
Nếu không có buyer họ vẫn sống nhờ ngân sách tài trợ các app, web, có dòng tiền và có quỹ đầu tư vào đó là vì sao thread, insta vẫn mạnh đó. Nếu không có buyer nhưng có user họ vẫn có click ads mà đó là vì sao youtobe vẫn tồn tại đó, google vẫn ở đó bao năm nay. Nhưng nếu không có user sẽ không có gì hết, không vốn, không quỹ đầu tư, không giá trị trong định giá, không gì cả...

    Fact 2 : Seller được coi là nhà cung cấp
Khi mới vào nghành ae luôn nghĩ chúng ta là đối tác, là người control game nhưng thực tế thì chưa chắc. Nhà cung cấp ở đây không phải cạnh tranh về giá mà cạnh tranh để user chuyển đổi nhiều hơn, giá trị cao hơn thì nhà cung cấp ấy thắng. Thực tế điền này đã có từ lâu nhưng ae seller có lẽ mải bán quà mà chưa nhận ra. Vì mục đích cuối của nền tảng là giữ chân người dùng nên ae có bán rẻ nữa nhưng khách không mua, mua rồi trả, mua r ko quay lại trong khi các seller ( nhà cung cấp khác) có tỷ lệ ngon hơn thì ae vẫn khó cạnh tranh dài hạn. Trong sơ đồ dưới mình chia làm 3 nhóm trong đó nhóm top seller luôn được ưu tiên vì bản thân họ đã làm tốt những điều đó và được chứng minh bằng số liệu. Các seller top sẽ ngày càng được ưu tiên giữ vững vị trí, trừ khi có biến động lớn từ thị trường, xu hướng xã hội.

    Fact 3 : Lực lượng bán hàng chính là KOC/ KOL không phải seller
Có thể bạn đang cười bảo mình là ông lơ mơ ất ơ nhưng hãy nhìn vào số liệu. Theo số liệu nghiên cứu từ Kalodata và Tiktokshop cấp cho Agency, với đa số shop doanh thu trên 1 tỷ/1 tháng thì trung bình 60-80% số đơn hàng được bán ra qua video và live của KOC. Tỷ lệ này ngày càng tăng trên cả Shopee và Tiktok và tương lai có thể hơn nữa. Hi hữu 1 số brand đi được theo chiến lược tự xây kênh tối ưu thì tỷ lệ này thấp hơn, nhưng được mấy brand số to mà theo chiến lược ấy. Quan trọng hơn cả đây thực sự là chiến lược của Tiktokshop và Shopee theo như những cuộc trao đổi của bên mình với đầu mối làm việc các nền tảng này. Có key này ae biết nextstep cần làm gì rồi đó.

    Fact 4 : New luôn được ưu tiên đồng nghĩa với cần tăng trưởng để vượt các ngưỡng thử thách mới.

Nếu bạn từng xây kênh Tiktok sẽ thấy khi đăng video đầu tiên luôn được ưu tiên traffic hơn các video sau, nếu từng đăng sản phẩm mới trên các sàn bạn cũng sẽ thấy có traffic tự nhiên vào hơn sau khi chạy ads hay sp đã listing lâu. Nếu đăng video aff Shopee chắc hẳn bạn cũng sẽ thấy video đầu tiên bạn đăng luôn có traffic nhiều hơn sau đó. Nhưng sau đó cần những action và kết quả để chứng minh với nền tảng bạn làm được, bạn vượt các ngưỡng tăng trưởng từ new đến nomal và đến top giống như sơ đồ dưới. Đọc tới đây bạn thấy quen quen với câu chuyện cây gậy củ cà rốt không ?

    Fact 5 : Support của nền tảng với seller ngày càng tập trung vào seller mới tiềm năng hoặc seller top.
Chiến lược sàn trước kia tập trung váo support nhiều, cho số đông seller cảm giác được hỗ trợ rất tốt, nhưng khi cạnh tranh khác đi, tỷ lệ seller/ buyer cần cân bằng lại thì seller mới tiềm năng và seller top sẽ là 2 nhóm được support mạnh hơn hẳn, chất hơn hẳn còn những nhóm khác sẽ điều chuyển và cần sự chứng minh năng lực cung

    Fact 6 : Các sp no brand, giá rẻ ngày càng bị lấn sân và để lại sân chơi cho các con cưng của nền tảng. 
Bạn có từng vào Big C thấy các sp gắn logo big C bán trên kệ có mùi vị y chang 1 brand nào đó cùng nghành không ? Bạn từng vào Vinmart 2-3 năm trước và thấy những sp đính logo Vinmart trông giống 1 sp của nhãn tương tự không. Ecom cũng vậy đó, Nền tảng có cty con như Choice, Trading mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần hoa hồng bạn đó cho nền tảng... Vậy nên cân nhắc kỹ chiến lược nhé
X
Kết bạn zalo với mình : 0368 690 696
Bảng này chưa dùng được :v
X
Nhận hồ sơ trực tuyến